Phương pháp điều trị mụn bọc hiệu quả tại nhà

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là thể mụn viêm nhiễm nặng nhất trên da, thường xuất hiện ở mặt, đôi khi ở lưng, ngực và mông. Lúc đầu mụn bọc chỉ là vài nốt mụn đỏ, nhỏ, hơi cứng, sau lớn dần lên, riêng rẽ hoặc liên kết lại thành mảng, vỡ ra gây chảy mủ máu. Thậm chí, có trường hợp mụn bọc không thoát ra được, lâu ngày mưng mủ, gây nhức nhối, khó chịu cho người bệnh. Dạng mụn bọc này cả nam và nữ đều có thể bị và không phân biệt tuổi tác.

Mụn bọc là vấn đề lớn đối với mọi làn da, không chỉ gây đau nhức, viêm nhiễm cho da mà còn làm người bị mụn mất tự tin trong giao tiếp và các hoạt động hàng ngày. Nếu điều trị mụn bọc không đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng cho da như lỗ chân lông to, sẹo rỗ, sẹo thâm phải điều trị lâu dài và tốn kém.

Nguyên nhân gây ra mụn bọc

Mụn bọc thường xuất hiện ở vùng mặt, đôi khi ở lưng và xuất hiện cả ở chỗ kín. Lúc đầu chỉ là vài cục sần, cứng có màu đỏ và khá nhỏ, sau lớn dần lên, phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại thành mảng. Tiếp đến mụn bọc mềm dần, trở nên mọng và khi vỡ ra thì chảy mủ máu. Hơn nữa, sau khi hết mụn thì mụn vẫn để lại vết thâm, có khi để lại sẹo lõm hoặc lồi tùy cơ địa của từng người.

Mỗi sợi lông được chứa trong một ống gọi là nang lông. Các ống nang này có nhiệm vụ dẫn những chất dịch và bã nhờn thoát ra khỏi bề mặt da. Do đó các ống này phải luôn thông thoáng, tuy nhiên nếu tuyến bã nhờn nằm dưới da bị rối loạn chức năng bài tiết, nó sẽ tiết ra bã nhờn nhiều hơn bình thường. Khi đó, nang lông chứa một lượng bã nhờn “khổng lồ” gây tắc nghẽn và đây chính là nguyên nhân sản sinh ra mụn bọc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loại bài tiết như: môi trường, thời tiết, thực phẩm, thiếu kẽm… Trong đó, nguyên nhân thiếu kẽm là quan trọng. Bên cạnh đó nếu bạn vệ sinh da mặt không sạch hoặc ăn thực phẩm nóng cũng là nguyên nhân gây mụn bọc

Phương pháp điều trị mụn bọc tại nhà


1. Cách trị mụn bọc đơn giản với Mặt nạ cà chua


Chứa nhiều Vitamin A và C, cà chua có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da và trị mụn bọc.

Cách thực hiện: xay nhuyễn 2 – 3 trái cà chua, phần nước dùng để uống giúp tái tạo da từ bên trong, còn phần bã đắp lên mặt để khoảng 20 – 30 phút rồi rửa mặt lại thật sạch. Cà chua sẽ làm da luôn săn chắc, giảm mụn.


Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp nước ép cà chua và mật ong, đắp lên mặt trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm, làn da bạn sẽ tươi trẻ và mịn màng hơn.

2. Cách trị mụn bọc đơn giản bằng Mặt nạ dưa chuột


Dưa chuột có tính chất dịu mát và thanh nhiệt. Vì vậy có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp da và trị mụn bọc đơn giản nhưng rất hiệu quả:

Dùng dưa chuột cắt khoanh mỏng để đắp lên da mặt (có thể đắp cả lên vùng mắt để giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt), trong vòng 30 phút thì rửa sạch. Cách này không những giúp bạn loại trừ được mụn xuất hiện trên da mà còn giúp cho làn da luôn tươi trẻ, mịn màng.

3. Cách trị mụn bọc đơn giản Mặt nạ đu đủ

Đu đủ rất giàu enzyme tự nhiên, dễ dàng thấm sâu vào làn da giúp đẹp da, mau lành các tổn thương trên da, có khả năng ức chế quá trình hình thành mụn bọc. Đu đủ cũng có tác dụng tẩy tế bào da chết, hồi phục sự tươi trẻ cho làn da.

Dùng đu đủ chín bỏ vỏ và hạt, nghiền mịn làm mặt nạ đắp lên da mặt khá hiệu quả.

Lưu ý: Đặc tính tẩy tế bào chết ở đu đủ rất mạnh nên tránh dùng đu đủ trên các vùng nhạy cảm như vùng mắt, da non...

4. Cách trị mụn bọc đơn giản với Mặt nạ chuối

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng có lợi cho da cũng như cơ thể của bạn. Chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và chứa một lượng lớn magiê, kali, sắt, kẽm, acid folic và protein tryptophan...

Đây là cách trị mụn bọc đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng: dùng một quả chuối chín và một ít mật ong. Mật ong rất giàu vitamin và rất tốt cho da của bạn, nó cũng là thành phần tự nhiên được sử dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm do đó, nó được biết đến với việc làm lợi cho da của bạn. Lấy chuối chín, nghiền nhuyễn, trộn thêm với mật ong đắp lên vùng da có mụn hoặc có thể áp dụng rộng rãi trên toàn bộ khuôn mặt của bạn tránh vùng mắt, trong vòng 10-15 phút, tuần làm 2 – 3 lần. Đây là 1 cách để loại trừ mụn bọc trên da mặt khá đơn giản.

+ Ngoài việc kết hợp sử dụng những sản phẩm tự nhiên như đã nêu trên cũng như những sản phẩm làm đẹp mà chúng ta đang tin dùng để điều trị mụn bọc, các bạn cần:


- Vệ sinh và giữ cho da mặt luôn khô thoáng, rửa sạch da mặt là yếu tố cần thiết (để giúp bạn làm sạch da nhờn, tế bào chết và làm thoáng lỗ chân lông). Tuy nhiên cần lưu ý, rửa mặt quá nhiều có thể gây hại vì sẽ làm da mặt bị khô hoặc làm kích thích sự viêm tấy các mụn trên mặt.

- Nhớ tắm rửa sau khi tập thể dục vì mồ hôi có thể làm tắc lỗ chân lông tạo nên nhiều mụn. Nếu bạn làm việc xung quanh nơi có dầu mỡ rán xào thức ăn hoặc bị ra nhiều mồ hôi ở nơi nóng bức thì nhớ tắm, rửa mặt thật sạch nhé.

- Khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp như nước thơm hay phấn trang điểm thì nên tránh trang điểm ở những chỗ có mụn. Hoặc bạn đang trong thời gian mụn mọc quá nhiều thì nên tạm ngưng một thời gian không sử dụng đồ trang điểm.

- Nếu thường xuyên dùng nước thơm cho tóc hoặc keo tóc thì nên tránh các sản phẩm này chạm vào mặt. Vì rất nhiều sản phẩm cho tóc có chứa dầu là nguyên nhân gây ra mụn cho bạn.

- Mụn không chỉ mọc ở mặt mà còn xuất hiện ở ngực hoặc lưng thì tránh mặc quần áo quá chật, chúng có thể cọ sát gây viêm mụn nặng hơn.

Chúc bạn thành công!
Phương pháp điều trị mụn bọc hiệu quả tại nhà Phương pháp điều trị mụn bọc hiệu quả tại nhà
910

Bài viết Phương pháp điều trị mụn bọc hiệu quả tại nhà

Previous
Next Post »

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục